Miomie

Tản mạn vu vơ

USA

LG 08/11/2023 – Halloween – Madam Nhu

Những ngày lễ Mỹ

Hồi đại học ở Bruxelles mình có dự tiệc Halloween một lần ở nhà cô bạn cùng lớp. Dường như Halloween ở Bỉ chỉ có vậy. Các nhóm bạn tự tổ chức nho nhỏ với nhau, riêng tư, không tưng bừng phô trương. Thời còn ở VN, ngày lễ này chưa phổ biến trong vòng tròn những người quen biết của mình.

Sang Mỹ, năm nay năm đầu tiên mình ăn mừng Halloween. Nghĩa là tham gia tương đối đầy đủ các hoạt động của dịp lễ này: trang trí nhà cửa, khắc lồng đèn bí ngô, hoá trang, gõ cửa từng nhà xin kẹo, đi chơi các hội chợ và festival do thư viện, trường học, nhà thờ tổ chức … Cứ thế lai rai quay qua quay lại đã hết tháng 10.

Chưa gì đã thấy Thanksgiving sắp sửa ập đến.

Mấy ngày qua mình đi nhặt hạt sồi. Nhặt hết hạt khô rụng dưới đất thì chuyển sang vít cành hái quả. Hết quả cành thấp bèn vác thang ra hái tiếp cành cao. Trò này, mình nghĩ cũng tốt cho nghề minh họa sách thiếu nhi.

Madam Nhu Trần Lệ Xuân Quyền lực bà Rồng – Monique Brinson Demery

(Tựa gốc: Finding the Dragon Lady – The mystery of Vietnam’s Madame Nhu)

Thích cuốn sách ở chỗ nó được viết bởi góc nhìn của một phụ nữ trẻ, một người vợ, người mẹ đang ở độ tuổi 30, cũng giống như độ tuổi của bà Lệ Xuân trong thời kỳ hoàng kim của bà ở Việt Nam. Những tương đồng mang lại sự gần gũi. Mình thấy bà chân thật, sống động và dễ hiểu giống như mọi người phụ nữ trong xã hội phụ hệ hà khắc khác.

Ở thời điểm tác giả tiếp cận để viết sách, bà Lệ Xuân đã bước vào độ tuổi tám mươi. Lúc này, chân dung bà hiện lên như một bà lão Công giáo mộ đạo, có phần lần thẩn, thích diễn giải mọi chuyện quy về đức tin. Riêng điểm này, bà cũng không khác mấy các bà lão sinh trưởng cùng thời ở xóm đạo nhà mình.

————-

Share this:

1 Comment

  1. LG 08/11/2023 – Halloween – Madam Nhu – Miomie

    November 9, 2023 at 2:57 am

    […] LG 08/11/2023 – Halloween – Madam Nhu […]

Leave a Reply