Miomie

Tản mạn vu vơ

Biểu diễn văn nghệ dành cho thiếu nhi lứa tuổi 0-5 Thư viện Educational Park, San Jose 09/09/23
Vu vơ

LG 24/09/23 – mùa thu nghĩ chuyện đi làm

#Cứ làm việc tốt chớ hỏi tương lai

Câu cách ngôn trên là điều đọng lại trong mình khi xem cuốn phim tài liệu về Dịch Dương Thiên Tỉ.

Ở thời điểm chuyện phim được kể, cậu chỉ vừa bước chân vào trung học. Ngày khai giảng đại diện học sinh mới lên phát biểu cảm tưởng trước toàn trường cũng là ngày đến trường duy nhất. Sau đó thì không còn trường lớp gì nữa. Cuộc sống của cậu là lịch trình di chuyển dày đặc với những buổi tập luyện ca hát vũ đạo, quay phim, chụp ảnh, concert … Cậu duy trì việc học với gia sư riêng – những người có thể đi theo các chuyến lưu diễn dài ngày của cậu. Cậu bộc bạch rằng từ ngày debut, các anh chị cô chú bảo làm gì thì làm nấy, cũng không rõ tương lai mình sẽ ra sao, nhưng mà có câu “cứ làm việc tốt chớ hỏi tương lai”.

Câu nói làm mình vỡ ra một chút, chợt ước gì hồi hai mươi mấy có được tâm thế như vậy. Đừng nghĩ quá nhiều về con đường phía trước. Được vậy có phải là đỡ tốn tiền thuốc giảm đau biết bao nhiêu không.

Lúc ấy mình mới bắt đầu đi làm. Mình biết quá ít về thế giới công việc. Mình như bơi trong ma trận những tương lai rẽ nhánh hoàn toàn khác biệt mà mỗi quyết định trong từng thời điểm sẽ mang tới. Kiểu như mình đang đứng ở A mà lại muốn được ở B hoặc C. Nhưng vì mình đã lỡ làm X nên bây giờ mình mới ở A. Giá mà mình biết rằng để bây giờ có thể ở B hoặc C thì hồi đó lẽ ra phải làm Y hoặc Z. Nhưng mà nếu khi xưa mình quyết định làm Y, Z thì sẽ không có được O, P, Q … những thứ chỉ có được ngay lúc đó vì làm X. Thế thì bây giờ dù đang ở A nhưng muốn chuyển sang B, C phải làm sao? … Ôi cứ vậy mà nghĩ đêm nghĩ ngày đau nhức hết đầu óc lẫn xương khớp tay chân.

#Nhất lộ triều dương /phim truyền hình/

Lại một bộ phim gợi nhớ về thời gian mới ra trường. Cái thời bon chen không ngừng nghỉ, cố tạo dựng lấy một cuộc sống khả dĩ ở Sài Gòn đất chật người đông. Mọi thứ cứ quay cuồng cuồng quay. Các chuyến đi nối tiếp nhau liên miên. Mình ghét sân bay từ dạo đó.

Giai đoạn này của cuộc đời mình kết thúc khá sớm, chỉ kéo dài hơn ba năm. Từ khi rời khỏi môi trường công sở-công tác đó đến nay bao năm chưa quay lại. Cũng nhờ vậy mà không cần dùng đến thuốc giảm đau nữa? Về phần đau đầu mình không chắc. Nhưng thực sự nhờ thay đổi nghề nghiệp mà mình không còn đau khớp tự miễn. Những cơn đau khủng khiếp của mình không hề liên quan đến tư thế làm việc mà đều do yếu tố thần kinh tâm lý gây nên.

#Bước trong màn sương

Mình thường xuyên có cảm giác hành trình sống mỗi ngày giống như bước đi trong sương mù. Cứ liên tục rời bỏ vùng an toàn để rồi chẳng thể biết rõ mình đang ở đâu, phải làm gì, hoặc thậm chí là đang làm cái gì nữa. Dường như mình đã luôn sợ hãi từng ngày. Sợ những nơi chốn không quen thuộc, những tình huống chưa từng trải, những kiến thức và kỹ năng không biết …

Mỗi lần như vậy mình hay nghĩ về mình của những ngày thơ bé để lấy dũng khí vượt qua ngày hôm nay. “Ô, khi xưa, cái thời mẫu giáo-tiểu học ấy, mình thật dũng cảm!” Rồi ngày mai, mình lại ráng bắt chước mình của ngày hôm nay. Vì đã lao đầu ra ngoài kia và sống sót đến thời điểm hiện tại.

Ở một mặt khác, mình lại thấy mình của ngày hôm qua vô cùng ngốc nghếch, vụng về, đáng xấu hổ. Mình mừng vì đã trở thành mình của ngày hôm nay, dù vẫn lật bà lật bật hậu đậu bản chất. Thật lòng vô cùng biết ơn những người đã chịu đựng mình những ngày đầu đi làm. Đặc biệt là những người đã từng làm việc, cộng tác với mình.

Dù sao đi nữa, cảm ơn mình của thời hai mươi mấy vì đã quyết định đổi nghề.

Dù sao đi nữa, mình nghĩ rằng cái mớ bòng bong mang tên cuộc sống và sự nghiệp này sẽ chẳng bao giờ hết rối ren hỗn loạn.

—-//—-

Biểu diễn văn nghệ dành cho thiếu nhi lứa tuổi 0-5
Thư viện Educational Park, San Jose 09/09/23
Share this:

4 Comments

  1. LG 24/09/23 – mùa thu nghĩ chuyện đi làm – Miomie

    September 24, 2023 at 10:15 pm

    […] LG 24/09/23 – mùa thu nghĩ chuyện đi làm […]

  2. Thuong

    September 26, 2023 at 1:31 am

    Chúc bạn luôn hạnh phúc với những gì đã chọn.

    1. miomieblog

      September 26, 2023 at 10:19 pm

      Vâng. Cảm ơn bạn đã ghé chơi ❤️

  3. A photo A story

    September 28, 2023 at 10:25 am

    Mấy hôm nay mình cứ bị nhiễu bởi câu hỏi nếu không phải là công việc hiện tại, sau này mình sẽ làm gì. Cảm ơn bài viết của bạn.

Leave a Reply