Miomie

Tản mạn vu vơ

Vu vơ

LG 21/12/2023 – Thủy tiên đã cưỡi chép vàng đi

Entry này mang tên một tiểu thuyết chưa bao giờ đọc nhưng tựa đề thì ấn tượng nhớ mãi. Sách thuộc dòng linglei – một trào lưu văn học Trung Quốc thịnh hành trong giới trẻ cách đây lâu lắm rồi, từ hồi còn ở Sài Gòn kia. Nhân dịp mới đây Thỏ thơm được tặng mấy củ hoa thủy tiên nên đặt tên bài viết như thế.

Lúc tháng mười hai qua được một nửa, chợt nảy ra ý định tổng kết lại năm nay bằng 12 tấm ảnh đã chụp trong điện thoại. Mỗi hình đại diện cho một tháng. Thế rồi khi bắt tay vào nhìn lại cuộc sống năm qua mới giật mình. Ô, hóa ra 2023 cũng là cột mốc đánh dấu 10 năm mình rời khỏi Việt Nam. Trong 10 năm ấy chỉ về thăm nhà vỏn vẹn hai lần, mỗi lần được ba tuần. Mình đã thật sự không còn sống ở VN nữa rồi…

Xem lại hình ở Châu Âu thấy có phần thú vị. Cảnh vật như cổ tích, nhiều tấm mình tóc ngắn nhìn như tomboy. Có thiệt là mình đã đến đó học vẽ? Lại còn nói tiếng Pháp? Rồi mình có thẻ xanh Canada, còn bây giờ thì đang ở Mỹ, đi mua đất trồng củ thủy tiên vào trong một cái chậu, để mà thấp thỏm chờ đến mùa Xuân xem liệu nó có nở hoa hay không. Nghe thật điên rồ!

10 năm qua, có lẽ thành tựu lớn nhất của mình là trả lời được câu hỏi mình là ai, và nếu như thế thì mình nên làm gì với cái cuộc đời này. Chính nhờ dấn thân vào con đường học hành ở trường nghệ thuật mà vỡ ra được điều đó. Xong rồi thì cảm thấy trời ơi, có cần cực khổ đi xa tới vậy mới tìm thấy mớ kiến thức này. Hay là chỉ cần ở yên phòng trọ Sài Gòn đọc nhiều sách thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn lên là có câu trả lời rồi.

Leuven 15/12/2013
San Jose 16/12/2023
Share this:

3 Comments

  1. LG 21/12/2023 – Thủy tiên đã cưỡi chép vàng đi – Miomie

    December 22, 2023 at 5:32 am

    […] LG 21/12/2023 – Thủy tiên đã cưỡi chép vàng đi […]

  2. tufirelip

    December 22, 2023 at 6:44 am

    cá nhân e nghĩ, câu hỏi mình là ai, thì chỉ cần đi tìm, rồi tới 1 thời điểm nào đó, sẽ nhận được câu trả lời. Nhưng mà đôi khi đi kèm với nó là việc mình có sống đúng my true self không, hay vì xã hội vì gia đình vì công việc mà phải sống khác. Em cho rằng sống hạnh phúc thì cần sống đúng my true self. Cái này thì em nghĩ việc chị ở SG và ở phương Tây sẽ có ít nhiều khác biệt.

    1. miomieblog

      December 22, 2023 at 11:12 pm

      Ừ, nếu chị ở SG chắc không bao giờ có chuyện thử trồng hoa thủy tiên đâu. Đại khái sẽ khác như thế =))

Leave a Reply