Miomie

Tản mạn vu vơ

Vu vơ

Cambrian Jun ‘24 – Cá sấu ăn vận số

Hakuna matata

Hôm rồi đi ăn ở một tiệm Tàu trong Milpitas Square, gọi thử món cocktail mang tên Hakuna matata, ly nước theo mô tả là được pha chế dựa trên cảm hứng từ bộ phim hoạt hình Lion King. Mình không lớn lên với các cuốn phim Disney nên phải search Google mới biết đến bài hát Hakuna matata này. Chú heo rừng trong phim véo von “Hakuna matata! It means no worries, for the rest of your days. It’s our problem-free philosophy.”

Liền sau đó thì có dịp làm bìa cho quyển sách của một linh mục trẻ dòng Tên. Trong cuốn nhật ký thuật lại cuộc hành trình kéo dài nửa năm 2024 vừa qua ở Châu Phi của mình, tác giả cũng có một bài viết mang tên Hakuna matata.

Thì ra đây là một câu ngạn ngữ bằng tiếng Swahili, ngôn ngữ phổ biến ở vùng Đông Phi, mang ý nghĩa “mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”, một triết lý sống nổi tiếng của lục địa đen.

Mamba hula hatima yake

Cũng từ quyển Nhật ký Châu phi kia, mình biết thêm một câu tiếng Swahili khác: “Mamba hula hatima yake.”

Câu này bỏ vô Google dịch sẽ được nghĩa đen The crocodile eats its fate. Ẩn ý ở đây là dùng hình ảnh loài bò sát sinh ra từ bùn lầy để nói về sự tranh đấu vượt lên số phận. Có thoát khỏi được đầm lầy hay không là do cá sấu tự quyết định.

Trong một ngôi trường cấp II-III do dòng Tên xây dựng trên đất nước Kenya, người ta đã đặt lên tường 2 câu viết “Cá sấu ăn vận số của nó. Tại đây, chúng tôi chiến đấu với số phận của mình.”

Bản thân vị tu sĩ – tác giả sách kia cũng là một người chiến thắng số phận. Chú bé con nhà nghèo từng phải đi bán vé số để mưu sinh trên đất Bình Thuận đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt được văn bằng tiến sĩ về chú giải kinh thánh ở Rome. Có người bảo rằng đó là nhờ ơn Chúa. Mình nói, đấy là một trường hợp tiêu biểu của thế hệ Millennium. Còn nếu như Đấng toàn năng tối cao bí hiểm vẫn luôn hiện diện, thì mình sẽ viết ở đây rằng kia là người được Chúa yêu mến nhiều nhất mà mình từng quen biết.

Giới thiệu về các loài bò sát tại Cambrian Branch Library,
San Jose Jun 27, 24
Share this:

Leave a Reply